รีสอร์ต ธุรกิจ ครอบครัวที่อัมพวา

จุดเปลี่ยนบ้านสวนอัมพวา สานฝัน’บ้านคุ้งจำปี’ สู่ธุรกิจรีสอร์ต 0

รูปแบบบ้านพักตั้งอยู่ริมบ่อน้ำ
ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติของ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ทำให้วันนี้อัมพวากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่อง เที่ยวให้มาเที่ยวพักผ่อนกันเป็นจำนวนมาก จนเป็นที่มาของรีสอร์ตริมน้ำจำนวนมากกว่า 200 แห่งที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นเงินมหาศาล
บรรยากาศด้านหน้าบ้านพักและส่วนรับลูกค้า
และหนึ่งในนั้น คือ รีสอร์ตของ “บ้านคุ้งจำปี” ชื่อรีสอร์ตตั้งขึ้นมาโดยใช้ชื่อของหมู่บ้านที่คนในย่านนั้นเรียก หมู่ 14 ตำบลสวนหลวง อำเภออัมพวา นี้ว่า บ้านคุ้งจำปี รีสอร์ทแห่งนี้เกิดขึ้นจากสองสามีภรรยา คือ คุณกฤษจพัฒน์ และ คุณอาภากร คำนวล ที่ใช้เวลาว่าง จากการทำงานประจำมาเปิดรีสอร์ตแห่งนี้ โดยคาดหวังจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมความ สวยงามทางธรรมชาติ ของอัมพวา

น้ำตกจำลองให้เด็กได้เล่นน้ำ
คุณกฤษจพัฒน์ เล่าว่า ลักษณะที่โดดเด่นของรีสอร์ตบ้านคุ้งจำปี อยู่ที่พื้นที่โดยรอบที่กว้างขวาง บางส่วนของรีสอร์ตอยู่ติดกับคลองบางนาลี่ ส่วนพื้นที่ภายในรีสอร์ตได้ออกแบบโดยเน้นการจัดสวนและปลูกต้นไม้รอบรีสอร์ต เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาพักได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติจริง และเพิ่มพื้นที่บ่อน้ำขนาดใหญ่กลางรีสอร์ต ให้ลูกค้าสามารถลงเรือพายเล่นได้ และมีการจำลองน้ำตกขึ้นมาไว้บริการเด็กที่ชื่นชอบการเล่น
ศาลาริมคลองจุดทำกิจกรรมนวดผ่อนคลาย
นอกจากนี้ ภายในรีสอร์ทได้จัดโซนเพื่อไว้ให้ลูกค้าที่ต้องการจะออกกำลังกาย เช่น สนามแบดมินตัน หรือ จักรยานไว้ถีบชมธรรมชาติรอบรีสอร์ต ในส่วนของบริเวณริมคลองได้จัดทำศาลาริมน้ำ เพื่อบริการลูกค้าที่สนใจจะทำกิจกรรมในบริเวณริมคลอง ไม่ว่าจะเป็นการนวดผ่อนคลาย หรือ รับประทานอาหารบรรยากาศริมน้ำ
ในส่วนรูปแบบของห้องพัก ที่บ้านคุ้งจำปี จะมีห้องพักจำนวน 5 หลัง รูปแบบของห้องพักมี 2 แบบ คือ ห้องพักที่ปลูกสร้างด้วยไม้ จำนวน 2 หลัง และปลูกสร้างด้วยคอนกรีต อีกจำนวน 3 หลัง โดยพื้นที่ทั้งหมดของรีสอร์ตแห่งนี้อยู่ประมาณ4 ไร่ ใช้เงินลงทุนประมาณ 5 ล้านกว่าบาท รวมราคาที่ดิน ราคาที่ดินที่ซื้อในขณะนั้นราคา 850,000 บาท เป็นค่าก่อสร้างรีสอร์ตประมาณ 4.5 ล้านบาท เงินลงทุนส่วนหนึ่งเป็นเงินกู้จากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จำนวน 4 ล้านบาท

คุณกฤษจพัฒน์ และ คุณอาภากร คำนวล
สำหรับราคาบ้านพัก 1 หลัง พัก 4 คน ค่าบริการรวมกิจกรรมอาหารเช้า และ ค่ำ 1 วัน ราคา 790 บาท ส่วนลูกค้าที่มาพัก 2 คน ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 1,100 บาท ซึ่งถ้าลูกค้าต้องการมาพักอย่างเดียวไม่ใช้บริการเรือพาเที่ยว ราคาบ้านพัก 1 หลัง 600 บาท รวมอาหารเช้า โดยราคา 790 บาท เป็นราคาที่ทางรีสอร์ต ปรับขึ้นมาเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และค่าครองชีพที่เพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมารายได้เฉลี่ยของบ้านคุ้งจำปีประมาณเดือนละ 80,000 บาท ถึง 90,000 บาท ส่วนรายได้ในปีนี้ ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทำให้ยอดจองที่พักของลูกค้าลดลงไปกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ภายในห้องพัก รองรับลูกค้าไม่เกิน 4-5คน
ส่วนกิจกรรมหลักที่ทางรีสอร์ตแห่งนี้จัดให้เหมือนกับรีสอร์ตทั่วไป เริ่มจากตอนเช้า มีการทำบุญตักบาตรโดยพระพายเรือมารับบิณฑบาตร ในช่วงสายมีการพาไปเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก ช่วงบ่ายนั่งเรือชมธรรมชาติริมคลอง ชมวิถีชีวิตชาวบ้าน และแวะไหว้พระตามวัดต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของอัมพวา ก่อนจะมาแวะตลาดน้ำอัมพวาตอนเย็น และเดินทางไปชมหิ่งห้อยในเวลากลางคืน หลังจากนั้น กลับมารับประทานอาหารค่ำแบบพื้นบ้านที่รีสอร์ตจัดไว้บริการ

บรรยากาศด้านหน้ารีสอร์ต
สำหรับกลุ่มลูกค้าของรีสอร์ตบ้านคุ้งจำปี ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว หรือกล่มเพื่อนห้องพักจะเต็มในช่วงวันหยุด ตั้งแต่เย็น วันศุกร์ วันเสาร์ ลูกค้าจะเดินทางกลับในวันอาทิตย์ ที่ผ่านมาบ้านคุ้งจำปี จะมีลูกค้าเต็มเกือบทุกวันหยุด โดยเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์ ดังนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะโทรจอง และทางรีสอร์ตขอให้ลูกค้าโอนเงินค่าที่พักเป็นค่ามัดจำก่อน 50 % ที่ผ่านมา รีสอร์ตจะได้ลูกค้าประจำหลายรายที่แวะเวียนม
ส่วนพักผ่อนกลางสวน
คุณกฤษจพัฒน์ เล่าถึงที่มาของรีสอร์ต บ้านคุ้งจำปี ว่า เกิดขึ้นมาจากตนเองเป็นข้าราชการได้เดินทางไปอบรมสัมมนา ตามรีสอร์ต และโรงแรมในต่างจังหวัดเป็นประจำ เห็นว่าพื้นที่ของเราน่าจะทำรีสอร์ตได้จึงได้ลองทำดูบ้าง ในช่วงนั้นได้ซื้อที่ดินที่บ้านคุ้งจำปี ที่อำเภออัมพวาไว้ ในตอนแรกคิดว่าจะทำเป็นสวนผลไม้ และเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต