บูติก โฮเตล กลางกรุง

พูด ถึงรีสอร์ตสวย ในบรรยากาศธรรมชาติ คงนึกถึงการพักผ่อนตามรีสอร์ตต่างจังหวัด แต่ไม่น่าเชื่อว่า จากปากซอยลาดพร้าว 94 ซึ่งการจราจรคับคั่งจอแจ เข้าไปเพียง 1 กิโลเมตร จะพบรีสอร์ตเล็กๆ ตกแต่งสถานที่สวยงาม บรรยากาศร่มรื่น เต็มเปี่ยมด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด ภายใต้ชื่อ “บางกอก การ์เดน รีสอร์ต” (Bangkok Garden Resort)
เจ้าของสถานที่นี้ คือ “สมชัย ก่องคำ” และ “รุ้งพราย วรศักดาพิศาล” สามีภรรยา ซึ่งมีธุรกิจหลัก เปิดบริษัท อิลีคอนอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รับจัดวางระบบต่างๆ ให้แก่โรงแรมทั้งไทยและเทศมากว่า 18 ปีแล้ว
Bangkok-Garden02
ทว่า เหตุที่สนใจมาลงทุนทำรีสอร์ตกลางกรุงนั้น รุ้งพรายเล่าให้ฟังว่า เดิมซื้อที่ดินผืนนี้ ขนาดราว 300 ตารางวา ตั้งใจก่อสร้างเป็นหอพักคนงาน และเปิดให้เช่ารายเดือน จนวันหนึ่ง บังเอิญเข้าไปแถวซอยลาดพร้าว 71 พบอพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่ง มีห้องพัก 40 กว่าห้อง ทุกห้องชาวต่างชาติเข้าพักเต็มหมด รู้สึกแปลกใจว่า ทำไมในซอยลึกเช่นนี้ กลับมีแขกเข้าพักเต็ม เกิดเป็นความสนใจอยากทำธุรกิจนี้บ้าง
“จากความสนใจ เลยลองศึกษาตลาด และมองทำเลของเราก็ดีไม่แพ้ใคร แต่เรามาเปลี่ยนคอนเส็ปท์ให้ต่างจากที่อื่นๆ ซึ่งโดยทั่วไปจะเน้นเป็นอพาร์ตเมนท์เข้าพักนอนอย่าง เดียว แขกส่วนใหญ่จะจองโดยตรงมาจากต่างประเทศเลย แต่ของเรา เปลี่ยนมาทำเป็นรีสอร์ตเน้นบรรยากาศสบายๆ ดูอบอุ่น เปิดรับลูกค้าแบบวอล์คอินด้วย” สมชัย กล่าวเสริม และอธิบายต่อถึง สาเหตุที่นักท่องเที่ยวนิยมมาหาที่พักแถวลาดพร้าว ว่า
Bangkok-Garden03
ด้านหน้า “บางกอก การ์เดนฯ” ซึ่งอยู่ใน ซ.ลาดพร้าว 94
ชาวต่างชาติที่ มาเที่ยวเมืองไทยส่วนใหญ่จะพักอยู่ย่านสุขุมวิท หรือสีลม แต่ก็มีส่วนน้อยประมาณ 10% พยายามหาที่พักบริเวณใกล้เคียง ซึ่งราคาถูกกว่า และเดินทางไปแหล่งเที่ยวต่างๆ ได้ง่าย รวมถึงเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองสะดวก ทำให้ห้องพักแถวลาดพร้าวได้รับความนิยมอย่างมาก แม้ว่า กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้จะมีแค่ 10% แต่เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ประกอบการที่มีอยู่จำนวนไม่มากแล้ว ธุรกิจรีสอร์ตย่านลาดพร้าวจึงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อย
นอกจากนั้น การทำธุรกิจนี้ ยังมีส่วนสำคัญเพื่อช่วยเสริมกับธุรกิจหลักด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา เวลาลูกค้าต่างประเทศมาติดต่องานว่าจ้างวางระบบโรงแรม จะต้องพาไปดูการวางระบบต่างๆ จากที่เคยทำให้ลูกค้ารายเดิมๆ แต่ปัจจุบัน สามารถให้ลูกค้าเข้าพักในรีสอร์ตของพวกเขา ได้เลย เพื่อทดลองระบบทุกอย่างด้วยตัวเอง ดังนั้น “บางกอก การ์เดนฯ” จึงเหมือนเป็นโชว์รูมแสดงการวางระบบการต่างๆ ให้แก่ธุรกิจหลักด้วย
Bangkok-Garden04
ด้านรุ้งพราย เผยว่า “บางกอก การ์เดน รีสอร์ต” แบ่งสัดส่วนพื้นที่เป็นส่วนอาคารห้องพัก 70 ตรว. พื้นที่สวนประมาณ 160 ตรว. และลานจอดรถประมาณ 45 ตรว. การตกแต่งจะใช้ความชอบส่วนตัวเป็นที่ตั้ง ไม่จำกัดว่าให้ออกมาสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง เพราะอยากให้แขกที่เข้าพักรู้สึกว่า เสมือนมาพักบ้านเพื่อนหรือญาติมากกว่าเข้าพักตามโรงแรม
ทั้งนี้ มีห้องพักทั้งหมด 25 ห้อง แบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ ห้องธรรมดา 800 บาท/คืน ห้องสูท 1,200 บาท/คืน และห้องครอบครัว 1,500 บาท/คืน ซึ่งราคาดังกล่าว เมื่อเปรียบเทียบกับโรงแรมในย่านสุขุมวิท หรือสีลมแล้ว ถือว่าถูกมาก
Bangkok-Garden05
ในส่วนสวน รวบรวมของไทยโบราณที่หาได้ยาก เช่น เกวียนภาคต่างๆ ต้นไม้โบราณ และไม้ป่าต่างๆ สำหรับค่าตกแต่งทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 15 ล้านบาท ส่วนค่าที่ดินอีกประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดเป็นทุนส่วนตัว
จุดเด่นของ “บางกอก การ์เดน รีสอร์ต” อยู่ที่การวางระบบต่างๆ ซึ่งนำความถนัดจากธุรกิจหลักมาใช้ ทั้งความทันสมัย สิ่งอำนวยความสะดวก และระบบรักษาความปลอดภัยเหมือนโรงแรมระดับ 5 ดาวทุกประการ ขณะที่การบริการดูแลเสมือนคนในครอบครัว เช่น มีห้องครัวให้แขกสามารถเข้าไปประกอบการอาหารได้เอง หรือถ้ามีความต้องการใดๆ พนักงานยินดีจะบริการ
รีสอร์ตกลางกรุงฯ แห่งนี้ เปิดบริการมาราว 8 เดือน ผลตอบรับนั้น เจ้าของธุรกิจทั้งสอง ตอบตรงกันว่า สำเร็จเกินกว่าที่คาดไว้ ตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการถึงปัจจุบันมีแขกเข้าพักตลอด ถ้าเป็นวันธรรมดาประมาณ 15 ห้องขึ้นไป ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ เต็มทุกสัปดาห์ โดยมีคิวจองยาวล่วงหน้าไปอีก 2 เดือน รายได้เฉลี่ย 5 แสนบาทต่อเดือน ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าว คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนไม่เกิน 4-5 ปี
Bangkok-Garden06
“ช่วงแรกเราทำตลาด ผ่านเว็บไซต์ www.bangkokgardenresort.com ประกอบกับเรามีพื้นฐานลูกค้าโรงแรมต่างๆ อยู่แล้ว ทำให้มีการจองห้องผ่านอินเตอร์เน็ตก่อนรีสอร์ตจะสร้างเสร็จเสียอีก หลังจากนั้น ลูกค้าที่เข้าพักก็จะกลับมาเป็นลูกค้าประจำ รวมถึงช่วยไปบอกต่ออีกด้วย” รุ้งพราย เผย
กลุ่มลูกค้ากว่า 90% เป็นชาวต่างชาติ ทั้งจากประเทศบราซิล สหรัฐอเมริกา เบลเยี่ยม สเปน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เป็นต้น บางคนพักเพื่อรอเวลาเดินทางต่อไปแหล่งท่องเที่ยวต่างจังหวัด บางคนเดินทางมาเมืองไทยเพื่อรับการรักษาโรค หรือทำศัลยกรรมในสถานพยาบาล ก็จะพักเป็นระยะยาวครั้งละเป็นเดือน
นอก จากนั้น ด้วยความสวยงามสะดุดตา “บางกอก การ์เดน รีสอร์ต” จึงถูกขอใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ อีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน เปิดตัวสินค้า กลุ่มสัมมนา กลุ่มกวดวิชา ใช้เป็นฉากถ่ายทำรายการโทรทัศน์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมา แทบไม่เคยคิดค่าใช้จ่ายเลย เพราะอยากให้งานดังกล่าวเป็นส่วนช่วยประชาสัมพันธ์สถานที่มากกว่า
สำหรับปัญหาธุรกิจนั้น รุ้งพราย ระบุว่า เนื่องจากบุคลากรจะสลับหมุนเวียนมาจากธุรกิจหลัก ซึ่งทุกคนไม่เคยมีพื้นฐานด้านโรงแรมมาเลย การบริการบางอย่างจึงยังไม่เป็นมืออาชีพมากนัก แต่พยายามพัฒนาโดยเรียนรู้จากประสบการณ์ทำงานจริง
ปัญหาอีกประการ คือ ข้อจำกัดของขนาดพื้นที่ ทำให้ยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่าง เช่น สระว่ายน้ำ และที่จอดรถมีน้อย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม จากผลตอบรับธุรกิจที่ดี คงมีการขยายธุรกิจแน่นอน กำลังตัดสินใจ ระหว่างซื้อที่ดินใกล้เคียงเพื่อขยายพื้นที่ หรือหาทำเลอื่น เพื่อเปิดสาขา 2 ต่อไป
***********************

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต