เริ่มต้นเรียนกันใหม่ ใช้ชีวิตไปต่อ

เริ่มต้นเรียนกันใหม่ ใช้ชีวิตไปต่อ
----------------------------------

วศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจกองทุนรวม
บลจ.บัวหลวง



“การเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด เพราะเมื่อชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงจาก การทำงานเต็มเวลา เป็น การมีอิสระทำตามสิ่งที่ตนปรารถนาในเวลาที่ไม่จำกัด การเดินทางครั้งใหม่ของชีวิตจึงเริ่มต้นขึ้น”

เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงการเกษียณ ผู้คนอาจมีความคิดที่ผุดขึ้นมาในหัวว่า “จบแล้ว แค่เท่านี้แหละ” แต่ผมเชื่อว่า การเกษียณเป็นจุดเริ่มต้นที่เปิดโอกาสให้เราได้ทำในสิ่งที่ตนเองสนใจได้เต็ม ที่และมีความสุข ต่างหาก

ลองถามตนเองก่อนครับ เพื่อที่จะได้รู้ว่าแท้จริงแล้วเราสนใจอะไร และควรเดินต่อไปในทิศทางไหน เราสนใจอะไรอย่างแท้จริง สนใจจนทำให้เราอยากเรียนรู้ต่อ ?

1. มีสิ่งใดที่เราทำได้ดีที่สุด ?
2. สิ่งใดที่เราไม่ถนัด ?
3. สิ่งใดที่เราสนใจ แต่คิดว่าเราอาจทำได้ไม่ดีนัก ?

หลังจากรู้ว่าตนเองสนใจในสิ่งใดแล้ว คำถามต่อมาก็คือ เราอยากศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องอะไร และเรื่อง นั้นสามารถไปเรียนรู้ได้จากที่ไหน

ชีวิตเต็มไปด้วยการเรียนรู้
--------------------------

ณ วันนี้ ขณะที่ผมยังมีอายุงานอีกตั้ง 10 ปี ผมมองไปที่ผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนที่กำลังอยู่ในช่วงเกษียณแล้ว บางคนก็ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข บางคนก็เงียบเหงา และบางคนก็มีทุกข์เพราะยังโหยหาวันเก่าๆ ที่พรั่งพร้อมด้วยยศฐาบรรดาศักดิ์ให้กลับคืนมาอีก ก็มีหลายวงการแหละครับ

ผมมองว่าการทำงานหลายสิบปีที่สั่งสมไปด้วยประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ตลอดจนทักษะต่างๆ จนหล่อหลอมให้ท่านเหล่านั้นกลายเป็นพนักงานผู้ทรงค่า เป็นเจ้าของกิจการที่มีความสามารถ หรือเป็นผู้นำ ที่เปี่ยมไปด้วยทักษะนั้น ล้วนเกิดจากการทุ่มเทแรงกาย แรงใจ อย่างสุดความสามารถ

ดังนั้น การคงไว้ซึ่งนิสัยที่ได้เรียนรู้ในช่วงชีวิตการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งที่ผู้เกษียณแล้วควรทำต่อไป เพื่อเตรียมพร้อมในการก้าวสู่ความท้าทายครั้งใหม่ ของชีวิต

ไม่มีใครบอกว่า เกษียณจากงานแล้ว ต้องเกษียณจากความเป็นคุณเลยครับ

ลองคิดเรื่องการเรียนรู้ใหม่ๆ เพือ่ใช้ชีวิตต่อกันดูครับ

ไปโรงเรียนอีกครั้ง
-------------------

ในวัยเด็ก โรงเรียนอาจเป็นสถานที่น่าชวน “ยี้” สำหรับผม แต่เมื่อผมเติบโตขึ้น ผ่านร้อนหนาว ผ่านเรื่องราว ในชีวิตมาครึ่งทางแล้ว ผมคิดเสมอๆ ว่า ถ้ามีโอกาสได้กลับไปเรียนอีกครั้งก็จะดี ผมจึงคิดว่าผู้เกษียณนั่นแหละที่เป็นคนที่มีโอกาสมากกว่าผมในวันนี้ เพราะเขามีเวลาเต็มที่ และผู้เกษียณน่าจะพบว่า ความรู้สึกแบบเด็กๆ ที่ไม่อยากไปโรงเรียนกลับหมดไป ถูกแทนที่ด้วยความรู้สึก “อยากไปโรงเรียน” อย่างชนิดที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ความรู้สึกเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเพราะเรายังมีไฟ ยังอยากรู้อยากเห็น และยังต้องการเรียนรู้ตลอดชีวิต

โชคดีเหลือเกินสำหรับคุณที่มีไฟอยากเรียนรู้ ในโลกปัจจุบัน เพราะต่อไปนี้เราสามารถออกแบบห้องเรียนได้ ไม่ได้ถูกบังคับให้เข้าห้องเรียนตามที่เคยเป็นในวัยเด็ก เราตัดสินใจเองได้ว่าจะเรียนหลักสูตรไหน ที่ไหนที่เราสะดวก และโรงเรียนในที่นี้อาจเป็นการศึกษาหลักสูตรปริญญาบัตร ประกาศนียบัตร การศึกษาผ่าน การเข้าคอร์สสัมมนา การพบปะสังสรรค์กับกลุ่มคนที่มีความสนใจเหมือนกัน การหาข้อมูล และการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เนต เป็นตัน

เรียนจากการสอน
------------------

ท่านที่สนใจเรื่องเงินๆ ทองๆ เคยฉุกคิดบ้างไหมว่า ทำไมผู้เป็นกูรูทางการเงินในประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้ว เขาถึงถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ให้ผู้คนมากมาย ผ่านการให้สัมภาษณ์ การบรรยาย การเสวนา และการเขียนหนังสือ ทั้งๆ ที่ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการสอนของเขานั้นไม่ได้เป็นลูกค้าของเขาด้วยซ้ำ

นั่นก็เป็นเพราะ การเพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ที่ดีที่สุดของคนคือความสามารถในการถ่าย ทอดเรื่องราวให้แก่ผู้อื่นนั่นเอง ครับ

ตลอดชีวิตการทำงานที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว มานับครั้งไม่ถ้วน ความสำเร็จ ความล้มเหลว ของเรานั้นล้วนเป็น ประสบการณ์ที่มีค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น หากเรามีโอกาสถ่ายทอดให้คนรุ่นต่อไป มันจะเปิดมุมมองใหม่ให้เราเอง จากคำถามต่างๆ จนนำไปสู่ “การรู้ลึก รู้จริง ในสิ่งที่เราสนใจ”

สิ่งเหล่านี้เป็นการเรียนรู้ และเป็นการพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง

อย่าลังเลที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ที่สั่งสมมาของคุณซึ่งเปรียบเสมือน ตำราชีวิตเล่มใหญ่ เพราะนอกจากคุณจะได้เรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดแล้ว มันยังมีส่วนทำให้คนรุ่นต่อๆ ไปประสบความสำเร็จ ได้อีกด้วย

โลกกว้างคือห้องเรียน
----------------------

การเรียนรู้ตลอดชีวิต การมีทัศนคติที่เปิดรับสิ่งใหม่ หรือการตีความหมายในมุมมองที่ต่างไปของสิ่งที่ตนคุ้น เคย สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นในห้องหรือนอกห้องเรียน บางครั้งการออกจากสิ่งเดิมๆ ที่คุ้นชิน และแสวงหาสิ่งใหม่ก็ทำให้คุณยังคงเปี่ยมล้นด้วยพลัง แต่กรณีนี้ไม่รวมถึงการแสวงหาคู่ใหม่นะครับ เพราะขืนทำไป มันอาจทำให้เรามีชีวิตในวัยเกษียณไม่ยาวนานเท่าที่ควร นอกจากนี้ การเก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทางไปดูโลกใบใหญ่ก็อาจช่วยให้คุณได้เรียนรู้สิ่ง ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

สานต่อความฝัน
----------------

หลายคนมี “ความฝัน” ที่ยังไปไม่ถึง เพราะอาจมีเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิต “สะดุดกลางคัน” หรือมีความจำเป็นต่างๆ ที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัว หรือมีภาระงานที่สุมหัวจนกระดิกตัวไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไรก็ตาม เมื่อมาถึงช่วงเกษียณงานทั้งหมดก็ถูกจัดการจนเสร็จสิ้นหรือส่งมอบไปให้คน อื่นแล้ว ลูกหลานก็เติบใหญ่จนมีความสามารถในการดูแลตนเองแล้ว

นี่ละครับสัญญาณที่บอกเราว่า ถึงเวลาแล้วที่เราควรกลับไปสานต่อความฝันได้เสียที

การเกษียณอายุเป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้เรียนรู้และลองทำอะไรใหม่ๆ ในชีวิต โดยอาจจะเป็นสิ่งที่คุณถนัด คุ้นเคย แต่อยู่ ในสถานะที่ต่างจากเดิม ขณะที่บางคนอาจอยากก้าวข้ามความท้าทายโดยการ ทำอะไรใหม่ๆ อาทิเช่น วิศวกรผู้ชำนาญด้านการออกแบบโครงสร้างชั้นแนวหน้า อาจกระโดดเข้าไปทำธุรกิจเพาะต้นไม้ เปิดร้านกาแฟ หรือขายสินค้าผ่านอินเตอร์เนต ตามความฝันโดยไม่มีความรู้มาก่อนก็เป็นได้

ดังนั้น การกลับไปเรียนอีกครั้ง ไม่ว่าจะเพื่อสานต่อความฝันหรือเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ล้วนเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสนใจและไม่ควรมองข้าม

ชีวิต..ลิขิตได้เอง
-----------------

“ข้าขอลิขิตชีวิตข้าเองไม่เกรงดินฟ้า”... ผมเชื่อว่าคนรุ่นที่อ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ ต้องรู้จักและจำเพลงนี้กันได้ครับ โดนเฉพาะพี่ตู่ ผู้เลือกทางเดินชีวิตเองมาตลอด

ผมว่าทุกความพยายาม ทุกความอุตสาหะที่เรามี ในทุกมิติของตัวตน ทำให้ทุกๆ คนล้วนมีเอกลักษณ์บนโลก ใบนี้ โดยที่วัคซีนที่ชื่อว่า “ความสำเร็จและความผิดหวัง” ที่ถูกฉีดใส่ตัวเราในตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมาจะทำให้เรามีภูมิต้านทานเพื่อ เตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายครั้งใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้น

เป็นปกติครับ ที่เมื่อเวลาพาเรามาสู่ช่วงเวลาที่ใกล้เกษียณ คำถามที่มักเกิดขึ้นคือ “แล้วเราจะทำอะไรต่อดี” ซึ่งความท้าทายต่อมาก็คือ “การมองหาป้ายบอกทาง” เพื่อให้รู้ว่าควรดำเนินชีวิตไปในทิศทางไหน

และการให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวรวมถึงรายละเอียดปลีกย่อย เล็กๆ น้อยๆ ในการดำรงชีวิต ประจำวัน อาจทำให้เราเดินไปสู่การตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิตที่มีอิสรภาพจากการ งาน

ลองนึกย้อนถึงเหตุการณ์ในอดีตที่เป็นปัญหาให้เราอึดอัด คับข้องใจ นึกถึงสถานการณ์นอกเหนือการควบคุมที่เคยทำให้เราตกอยู่ในที่นั่งลำบาก แล้วเราจะพบว่า “โอกาสจะหยิบยื่นบทบาทให้เสมอ” แล้วจะเห็นว่า “เราแข็งแกร่งมากเพียงไหน” ที่สามารถข้ามผ่านสถานการณ์ต่างๆ และยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง ซึ่งจะส่งผลให้เรามีความกล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ ให้กับชีวิต

แม้ว่าการมองลึกลงไปในบางเรื่องราวที่เคยล้มเหลวอาจเป็นการสะกิดบาดแผลที่ ยังไม่หาย แต่การรักษาที่ดี ที่สุดก็คือ “การเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิต”

การค้นหาคำตอบของชีวิตคือรูปแบบหนึ่งของการพัฒนาซึ่งนำไปสู่ความสามารถในทิศ ทางใหม่ อาจ กล่าวได้ว่า การรู้จักตนเองเป็นเครื่องชี้วัดที่ดีที่สุดว่า “สิ่งไหนที่ใช่” แล้วจึงพาตัวเองเดินไปในชีวิตที่เราต้องการ

ถึงแม้ว่า “การเกษียณ” ทำให้คุณมีทรัพยากรทางด้านเวลาที่เหลือเฟือ แต่ต้องไม่ลืมว่า “เวลาเป็นทรัพยากร ที่มีค่าจึงควรใช้อย่างรอบคอบ ดังนั้น เราต้องเลือกอย่างอิสระที่จะใช้เวลาอย่างสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ ทั้งต่อตนเองและสังคม

ความตื่นเต้น ความสุขของการกลับไปเรียนรู้อีกครั้ง และการได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในช่วงเกษียณ คือ “การที่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดมาจากตัวคุณเอง ไม่มีใครมากำหนดบังคับอีกแล้ว”

สนใจสิ่งไหน ชอบสิ่งใด อยากลองทำอะไร …

“เลือก และ ลุยไปเลยครับ”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต