ธุรกิจบ้านเช่า

เอามาจาก http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B12906996/B12906996.html



เทคนิคการปล่อยเช่าบ้าน

เตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมทุน


เตรียมตัวโดยการลับสมองก่อนเลย
ก่อนจะทำธุรกิจใดๆสิ่งแรกที่ต้องมีคือ ความรู้ในเรื่องของธุรกิจ นั้นๆเป็นอย่างดี
ความรู้ที่ต้องมีเช่น การดูทำเล ภาษี ให้เช่าแบบไหนเรียกว่ากำไรแบบไหนขาดทุน

ผมแนะนำหนังสือชุดหนึ่งครับ ไปจัดมานั่งอ่านกันได้
หนังสือของ อ.อนุชา กุลวิสุทธิ์ ท่านเขียนสรุปได้อ่านเข้าใจง่ายมากๆครับ

ถ้าเริ่มเลยก็อ่านเล่มนี้ก่อน ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบมืออาชีพปกขาว รูปขวาล่าง

อ่านจบชุดนี้เสร็จปั๊ป อย่าว่าแต่บ้านเช่าเลยครับทำโครงการสร้างขายยังไหว 5555+

ถัดมาคือ เตรียมใจ
ธุรกิจบ้านเช่านี้เป็นธุรกิจลักษณะ ช้ า ๆ เ ฉื่ อ ย ๆ เ ก็ บ ไ ป เ รื่ อ ย ๆ แต่ ย า ว น า น
โดยมากมักไม่หวือหว่า ถ้าจะเน้น รวยรวดเร็วนี่ท่าจะยากส์สักนิด
แต่ถ้า เ น้ น ทำ น า น ๆ อ ด ท น มุ่ ง มั่ น ทำ ไ ป เ รื่ อ ย ๆ รั บ ร อ ง ร ว ย 5555+


กายพร้อม ใจพร้อม ก็ต้องเตรียมทุน

สิ่งที่ต้องมีอีกสิ่งหนึ่งตามมาติดคือ ต้องมีทุน ทุนจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับธุรกิจนั้นๆ

กล่าวถึงเรื่องเงินทุนของกิจการบ้านเช่า หลายๆท่าน อาจนึกถึงต้องใช้ทุนที่สูง
เพราะราคาบ้านโดยมากมักจะมีราคาสูง

ผมขอเรียนว่า ไม่เสมอไปครับ
ผมเจอการลงทุนบ้านเช่าที่ยอดเยี่ยม โดยใช้เงินลงทุนไม่ถึง 50,000 บาท
แล้วฟลุ๊คจับได้มาหลายหลังเหมือนกัน…[^_^]…


เมื่อมีความรู้ที่อัดแน่นถึงใจแล้ว
เอามือตบกระเป๋าสตางค์ว่าเสียงแน่นขนาดไหน
ถ้าตบแล้วเสียงทุ้มดังแน่นแสดงว่ามีเงินทุนแล้ว 555+

ความรู้พร้อม ทุนก็พร้อม ก็ได้เวลาลงสนามแล้ว

ลงสนามสิ่งที่ต้องทำคือ...


มองหาบ้าน  หรืออสังหาฯ ที่สนใจ

มองอย่างไร?

อสังหาฯให้เช่ามีมากมายหลายรูปแบบตามแต่เงินทุนและความนิยมส่วนตัว
ที่เปล่า คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด บ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ หรือแม้แต่คีออส


เทคนิคผมคือ มองหาในสิ่งที่เราเข้าใจมันมากที่สุด

เข้าใจสภาพแวดล้อม เข้าใจทำเล เข้าใจรูปแบบการทำเงิน เข้าใจลักษณะผู้เช่า ฯลฯ
ที่สำคัญต้องเข้าใจเงินในกระเป๋าเราด้วย
เริ่มทำงานใหม่ๆ เพิ่มสะสมเงินทุน เงินทุนมาแบบบางเฉียบแต่สนใจทำโกดังให้เช่า
อย่างนี้จะออกอาการหืดขึ้นคอได้


เล็งบ้านมือหนึ่ง หรือ มือสองดี?
จากประสบการณ์ บ้านมือหนึ่งหาถูกยากหน่อยเพราะโดยมาราคาจะเป็นราคาตลาด

บ้านมือสองมีโอกาสควานหาราคาถูกๆได้มากกว่า


ตัวผมอยู่ต่างจังหวัด

-
คอนโดแถวนี้ก็มีบ้างแต่ผมคิดว่ามัน แพงเกินไปถ้าเทียบกับบ้านแนวราบ
-
ผมจะไปจับอาคารพาณิชย์ให้เช่า พี่สตางค์แกก็คงบอกว่า ไม่ไหวจะเคลียร์
-
โกดังแค่ไปยืนมอง ก็อยากเล่นเหมือนกันแต่เห็นเขาซื้อขายกันทีหลักสิบ(ล้าน) จ่อยไป

ดังนั้น อสังหาฯที่ผมสนใจจะเป็น

-
บ้านเดี่ยว สนใจถ้าเจอทำเลดีๆ ราคางามๆ
-
ทาวน์เฮ้าส์ สนใจมากถึงมากที่สุด
-
บ้านแฝด  ผมก็สนใจเหมือนกันแต่แถวนี้หาเราคาบ้านงามๆยากเพราะบ้านแฝดส่วนมากจะเป็นบ้านใหม่ๆ ราคาเลยสูง


เทคนิคหาบ้านผมมี 4 วิธีหลักๆ

1.
อินเตอร์เน็ต
เวปไซท์ที่ ขายอสังหาริมทรัพย์ มีมากมาย นั่งคลิ๊กกันจนตาลาย ผมเข้ามาสืบค้นบ้านในทำลเที่สนใจในอินเตอร์เน็ตเสมอๆ
เพราะสะดวกและเข้าถึงง่าย แต่ผมไม่ค่อยได้บ้านจากวิธีนี้เท่าใดนัก  

2.
ขับรถวนไปเรื่อยในทำเลที่สนใจ
วิธีนี้ลูกทุ่งสุด ใช้กันทุกยุคทุกสมัย ทำเลไหนเขาว่าดีที่คนพลุกพล่าน เดินทางสะดวก ใกล้ตลาด
มีรถโดยสารผ่านด้วยยิ่งแจ่ม ต้องไปดูด้วยตาถึงจะรู้ เผื่อมีทีเด็ด

3.
งานประมูลอสังหาฯ
ผมชอบสืบหาบ้านดีๆ ที่เปิดประมูลจากสองแหล่ง
-
กรมบังคับคดี (ต้องดูตัวจริงให้ถี่ถ้วนนะครับก่อนไปประมูล เดี๋ยวจะเจ็บใจภายหลัง)
-
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีบ้านดีๆ ออกมาประมูลเรื่อยๆ ผมไปซุ่มดูประจำ

4.
ชาวบ้านร้านตลาดบอกมา
อันนี้ค่อนข้าง อินไซด์ และ ใช้เวลาในการเพาะบ่มเครือข่ายนานสักนิด
เช่นครอบครัวผมชอบค้นหาบ้านดีๆราคาถูกอยู่ตลอด ทำให้คนรู้จักเพื่อนๆ ญาติๆ
ไปเจอบ้าน เจอที่ดินที่ไหนสวยๆ ก็ชอบเอามาบอกเรา ให้เราไปดู


ทำไมไม่ใช้ วิธีซื้อจากธนาคารแบบขายทอดตลาดแบบปกติ
หรือเสริชหาเอาในอินเตอร์เน็ตเวปขายบ้านเยอะแยะ?

ผมก็ดูเหมือนกันครับแต่ไม่เคยได้ซื้อสักทีติดที่ราคา....

อสังหาฯที่ขายผ่านออกมาจากธนาคารและมาจากเวปไซด์ขายบ้านนั้น
เท่าที่ผมเคยสืบ และ รู้สึกรับรู้ได้ถึงอะไรบางอย่าง คือ

ราคาเหล่านั้นธนาคารจะกลั่นกรองราคามาแล้วในเบื้องต้นว่าราคาที่ขายนี้เป็นราคาตลาด
นายหน้าทั้งหลายเปิดราคาที่ควรจะเป็นมาให้เรียบร้อย

เพิ่มเติม... แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี ผมเคยรอธนาคารเป็นปี ภาวนาให้ขายไม่ออก
และลดราคาบ้านลง และแล้วเขาก็ลงราคาลงมาในระดับที่เรียกว่า ถูกก็เลยจัดมาซะ


ดูบ้านต้องสืบให้รอบครอบ
เริ่มออกสืบดูบ้านแล้ว เราต้องรู้ให้ได้ว่าหลังไหนถูกหลังไหนแพง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต