บัตรกรุงไทย , บัตรกรุงศรี...บนความแตกต่างของ​สถาบันการเงิน

สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ในระบบ ส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

- สถาบันการเงินที่จัดเป็นธนาคาร (หรือที่เรียกกันว่า Bank)
- สถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคาร (หรือที่เรียกกันว่า Non-Bank)

สถาบันการเงินที่จัดเป็นธนาคาร

สังเกตุง่ายๆ จะมีคำว่าธนาคาร(Bank)อยู่ในชื่อของสถาบันนั้นด้วย ซึ่งมีธุรกิจดำเนินการเปิดบัญชีเพื่อ รับฝาก-ถอน เงินผ่านบัญชีของธนาคาร รวมทั้งมีการปล่อย เงินกู้/สินเชื่อ เพื่อหากำไรเอาจากดอกเบี้ย หรือการชักชวนให้ทำบัตรเครดิต เพื่อการแสวงหาผลประโยชน์จากค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยจากบัตรเครดิตนั้นๆ


สถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคาร

จะมีไม่คำว่าธนาคาร(Bank)อยู่ในชื่อของสถาบันนั้นเลย แต่จะมีคำว่า“บริษัท”เป็นคำนำหน้าชื่อของสถาบันการเงินนั้นๆโดยชัดเจน ซึ่งประกอบธุรกิจในการปล่อยให้ กู้เงิน/สินเชื่อ เพื่อการหากำไรเอาจากดอกเบี้ย หรือการชักชวนให้ทำบัตรเครดิต เพื่อการแสวงหาผลประโยชน์จากค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของบัตรเครดิต แต่ไม่สามารถดำเนินการ รับฝาก-ถอน เงินได้...เนื่องจากไม่ได้เป็นธนาคาร อาทิเช่น บริษัทอีอ้อนTeen , บริษัทอีซี่ควาย...เป็นต้น


แต่...ในปัจจุบัน ก็ยังมีความเข้าใจที่ผิดๆของลูกหนี้อยู่อีกเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับเรื่องการถูกละเมิดเงินในบัญชีเงินฝาก เช่นการยึดเอาเงินในบัญชีธนาคารของลูกหนี้ ไปหักหนี้เอาเองโดยพละการ(ดูดเงินเอาไปหักใช้หนี้) ซึ่งฝ่ายเจ้าหนี้เป็นผู้กระทำการ

สังเกตุได้จากคำถามของสมาชิกที่ตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับการโดน“ดูด”เงินใน บัญชีธนาคาร เนื่องจากตนเองเป็นหนี้กับสถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคาร (หรือที่เรียกกันว่า Non-Bank) แล้วดันเข้าใจผิด คิดไปเองว่าอาจโดน"ดูด"เงินจากบัญชีธนาคารนั้นๆได้

ดังเช่นคำถามที่ถูกถามเข้ามาซ้ำๆซากๆอยู่เป็นประจำว่า

- เป็นหนี้บัตรกรุงศรี แต่มีเงินของลูก ฝากมาอยู่ในบัญชีธนาคารกรุงศรี เขาจะมายึดได้ไหม?

- เป็นหนี้บัตรกรุงไทย แต่บริษัทของนายจ้าง จ่ายเงินเดือนผ่านธนาคารกรุงไทย จะโดน“ดูด”เงินไหม?


เอาล่ะครับ...วันนี้จะขอทำความชี้แจงให้ละเอียดไปเลยนะครับ

ทุกท่านที่เป็นลูกหนี้ของบัตรกรุงไทยครับ คุณเคยหยิบเอาใบแจ้งหนี้รายเดือน หรือใบแสดงสถานะเครดิตบูโรประจำปี ที่มันจัดส่งมาให้คุณ ที่บ้าน/ที่ทำงาน มาดูกันบ้างไหมครับ?...แล้วคุณเคยอ่านไหมครับว่าที่หัวกระดาษ...มันเขียน ชื่อสถาบันการเงินของมันเอาไว้ว่าอย่างไร?

ถ้าบอกว่าไม่เคยดู...ไม่เคยอ่าน...และไม่เคยสังเกตุเลย

ผมจะบอกให้เอาบุญก็ได้นะครับ ว่ามันมีชื่อของสถาบันการเงินแบบเต็มๆว่า บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ชื่อภาษาอังกฤษคือ Krung Thai Card...หรือชื่อย่อก็คือ KTC
มันไม่ได้มีชื่อว่า ธนาคารกรุงไทย นะครับ สถาบันการเงินอันนั้นน่ะ ชื่อภาษาอังกฤษของเขาก็คือ Krung Thai Bank...หรือชื่อย่อก็คือ KTB

เข้าใจแล้วหรือยังครับ?

ถ้าลูกหนี้ไปมีหนี้กับ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) แล้วมันจะมา “ยึด”หรือ“ดูด” เอาเงินในบัญชีธนาคารกรุงไทยของคุณได้ยังไง?...ก็ในเมื่อมันเป็นคนละบริษัทกัน และคนละนิติบุคคลกันเลย

ก็เหมือนกับในกรณีของ บริษัทบัตรกรุงศรี นั่นแหละครับ มันก็เป็นเพียงแค่หนึ่งในเครือของกลุ่มธุรกิจ“จีอี” แต่ก็เป็นคนละนิติบุคคล กับธนาคารกรุงศรี เช่นกัน
เพราะที่หัวกระดาษใบแจ้งหนี้รายเดือน หรือใบแสดงสถานะเครดิตบูโรประจำปี ที่มันจัดส่งมาให้เรา ที่บ้าน/ที่ทำงาน มันเขียนชื่อสถาบันการเงินของมันเอาไว้อย่างชัดเจนว่า บริษัท บัตรกรุงศรี จำกัด...ไม่ได้เขียนว่า “ธนาคารกรุงศรี” สักหน่อย

แต่ก็ยังมีบางคนยังถามต่ออีกว่า...เข้าใจล่ะ มันไม่ใช่บริษัทเดียวกันหรือธนาคารเดียวกัน ก็ดูดเงินของเราโดยตรงไม่ได้ แต่บริษัทบัตรกรุงศรี มันก็เป็นเครือของกลุ่มธุรกิจ“จีอี”อยู่ ซึ่งก็เป็นเสมือนกับบริษัทลูก ในกลุ่มธุรกิจของ GE ซึ่งเป็นบริษัทแม่
ส่วนธนาคารกรุงศรีก็เป็นบริษัทลูกในเครือของ GE เช่นกัน แล้วถ้าหากบริษัทบัตรกรุงศรีมันข่มขู่เราว่า มันจะรายงานไปยังบริษัทแม่(จีอี) เพื่อให้มาบีบบังคับธนาคารกรุงศรีซึ่งเป็นบริษัทลูก ให้มาดูดเงินในบัญชีของเรา เพื่อไปหักหนี้ในเครือ GE เดียวกัน...มันจะทำได้หรือไม่?

ขอตอบว่า...ก็จงท้าให้มันรีบดำเนินการโดยไว อย่ามัวแต่เห่า แล้วจะได้เจอกันในข้อหา“ยักยอกทรัพย์”เงินในบัญชีธนาคาร(ซึ่งเป็นคดีอาญา ยอมความมิได้)…ไม่เชื่อก็ลองดูสิ
- คุณคิดว่าเครือ GE มันยิ่งใหญ่นักหรือ?
- GE มันมีบริษัทลูกในเครือข่าย มากมายที่สุดอย่างนั้นหรือ?
- แล้วการที่มีเครือข่ายมากๆ ก็จะสามารถทำอะไรตามใจชอบโดยไม่สนใจกฏหมายก็ได้อย่างนั้นหรือ?

แล้วคุณรู้จักบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ไหมครับ?...ที่มีฉายาว่า บริษัท ซีพี (CP) น่ะ...รู้จักไหม?
แล้วคุณรู้ไหมว่าบริษัทซีพี เขาทำอะไรบ้าง? , และมีบริษัทลูกในเครือ กี่บริษัท? , แต่ละบริษัทลูก ทำธุรกิจอะไรกันบ้าง?
จะบอกให้นะครับ CP เขาทำธุรกิจตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ...ไม่ใช่ทำแต่ธุรกิจ สินเชื่อ , เงินกู้ , บัตรครดิต , บัตรกดเงินสด ที่ตั้งหน้าตั้งตาโกงเอาดอกเบี้ยจากประชาชนคนไทย

เอาง่ายๆนะ
- ธุรกิจ หมู , ไก่เนื้อ , ไส้กรอก ซึ่งเป็นของซีพีน่ะ ทุกคนคงรู้จักกันมาตั้งนานแล้ว
- โทรศัพท์และระบบการสื่อสารต่างๆ ที่เป็นเครือของ True ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์บ้าน , โทรศัพท์มือถือ , Internet , จานดาวเทียม...ก็เป็นของเครือ CP (บริษัท ทรูมูฟ จำกัด)
- ปุ๋ย , ผัก , ผลไม้ปลอดสารพิษ ก็เป็นของเครือ CP (บริษัท เจียไต๋ จำกัด)
- ธุรกิจปลาทับทิม , กุ้ง , ปลาดุก, ไก่บ้าน , ไก่ชน...ก็เป็นของ CP (บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด มหาชน)
- ไข่ไก่สด , ไข่เหลว , ไข่ผง , เต้าหู้...ก็เป็นของ CP (บริษัทโภคภัณฑ์กรุงเทพ)
- ธุรกิจส่งออก มังคุด , ะมะม่วง , ผลไม้ต่างๆ...ก็เป็นของ CP (ซีพีสตาร์เลน)
- ห้าง Lotus ก็เป็นของ CP
- 7/11 หรือที่เรียกกันว่า เซเว่นอีเลฟเว่น...ก็เป็นของ CP (บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน)
- กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่า , ซื้อขาย ที่ดิน/อาคาร/สำนักงาน...ก็เป็นของ CP (บริษัท ซีพี แลนด์ จำกัด มหาชน)
- ยังมีธุรกิจอีกมากมายที่สาธยายกันไม่หวาดไม่ไหว ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเครือของ CP

ถ้าสมมุติว่า ตัวกระผม นายนกกระจอกเทศ เกิดไปเป็นเจ้าของธุรกิจทำ“เฉาก๊วยน้ำหอม”บรรจุขวดเล็กๆ ส่งขายตาม เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา แต่ตัวกระผมก็ดันไปใช้โทรศัพท์มือถือรายเดือนของ True Move ซึ่งก็เป็นธุรกิจในเครือของ CP เช่นเดียวกัน
แล้วสมมุติว่าผมค้างจ่ายค่าโทรศัพท์มือถือรายเดือนของ True ที่ผมใช้อยู่ แล้วคุณคิดว่า ทางบริษัท True เขาจะไปฟ้องบริษัทแม่ เจริญโภคภัณฑ์ ให้มายึดเอาเงินค่า“เฉาก๊วยน้ำหอม”ที่ผมส่งไปขายตามเซเว่นอีเลฟเว่นได้ไหมล่ะ?...ก็ในเมื่อมันเป็นเครือของ CP เหมือนกัน

หวังว่าคงจะพอมองเห็นภาพแล้วนะครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------

ปล.บริษัทลูกในเครือข่ายของ GE ที่เป็น Non-Bank
บริษัท บัตรกรุงศรี , อยุธยาการ์ด(AIG) , เจนเนอรัลการ์ด , จีอีมันนี่ , เทสโก้การ์ด , เฟิร์สช้อย , ควิกแคช , จีอีแคปปิตอล , กรุงศรีโฮมโปร , อยุธยาแคปปิตอล , เซนทรัลการ์ด , โรบินสันวีซ่า , บัตรจัสแคซ , คาร์ ฟอร์ แคช , ศรีสวัสดิ์เงินติดล้อ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต