สภาวะการแข่งขัน...จุดแข็ง-จุดอ่อน-โอกาส-อุปสรรค ของธุรกิจโฮมสเตย์
3
การทำธุรกิจโฮมสเตย์ เป็นการนำเสนอความโดดเด่นในด้านแหล่งท่องเที่ยว
ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งกิจกรรมในพื้นที่นั้นๆ ดังนั้น ด้วยปัจจัยด้าน
ภูมิศาสตร์ และวิถีชีวิตชุมชนในแต่ละแห่ง จึงส่งผลให้ธุรกิจโฮมสเตย์ในแต่ละท้องถิ่นมี
ความแตกต่างได้ในตัวเอง เมื่อประกอบกับบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจโฮมสเตย์ในชุมชน
ส่วนใหญ่ต้องอาศัยความร่วมมือกัน เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชน และจัดกิจกรรม/โปรแกรม
นำเที่ยว รวมถึงบริการต่างๆร่วมกัน มากกว่าที่จะแข่งขันกันเอง ทำให้ภาวะการแข่งขัน
ของธุรกิจโฮมสเตย์ภายในพื้นที่เดียวกันยังมีน้อย
แต่หากมองถึงภาวะการแข่งขันของธุรกิจโฮมสเตย์ในต่างพื้นที่หรือต่างชุมชน
โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีความใกล้เคียงทางสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรม ธุรกิจโฮมสเตย์
ในแต่ละพื้นที่ แต่ละชุมชนอาจต้องแข่งขันกันทำตลาดพอสมควร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความ
ได้เปรียบในด้านต่างๆที่แตกต่างจากชุมชนอื่นๆ อาทิ ความโดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวใน
พื้นที่, ความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มของชุมชน, การนำเสนอกิจกรรมในท้องถิ่นให้เป็นที่
สนใจแก่นักท่องเที่ยว เป็นต้น
หากพิจารณา ธุรกิจโฮมสเตย์ที่จดทะเบียนกับสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ ปี 2553 ซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 80 แห่ง
พบว่า ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในภูมิภาคต่างๆ
การทำธุรกิจโฮมสเตย์ เป็นการนำเสนอความโดดเด่นในด้านแหล่งท่องเที่ยว
ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งกิจกรรมในพื้นที่นั้นๆ ดังนั้น ด้วยปัจจัยด้าน
ภูมิศาสตร์ และวิถีชีวิตชุมชนในแต่ละแห่ง จึงส่งผลให้ธุรกิจโฮมสเตย์ในแต่ละท้องถิ่นมี
ความแตกต่างได้ในตัวเอง เมื่อประกอบกับบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจโฮมสเตย์ในชุมชน
ส่วนใหญ่ต้องอาศัยความร่วมมือกัน เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชน และจัดกิจกรรม/โปรแกรม
นำเที่ยว รวมถึงบริการต่างๆร่วมกัน มากกว่าที่จะแข่งขันกันเอง ทำให้ภาวะการแข่งขัน
ของธุรกิจโฮมสเตย์ภายในพื้นที่เดียวกันยังมีน้อย
แต่หากมองถึงภาวะการแข่งขันของธุรกิจโฮมสเตย์ในต่างพื้นที่หรือต่างชุมชน
โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีความใกล้เคียงทางสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรม ธุรกิจโฮมสเตย์
ในแต่ละพื้นที่ แต่ละชุมชนอาจต้องแข่งขันกันทำตลาดพอสมควร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความ
ได้เปรียบในด้านต่างๆที่แตกต่างจากชุมชนอื่นๆ อาทิ ความโดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวใน
พื้นที่, ความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มของชุมชน, การนำเสนอกิจกรรมในท้องถิ่นให้เป็นที่
สนใจแก่นักท่องเที่ยว เป็นต้น
หากพิจารณา ธุรกิจโฮมสเตย์ที่จดทะเบียนกับสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ ปี 2553 ซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 80 แห่ง
พบว่า ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในภูมิภาคต่างๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น