5 ก้าวสู่วัยเกษียณเปี่ยมสุข

1. วางแผนเพื่อวัยเกษียณบนแผน่กระดาษ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ใช้เวลาใคร่ครวญให้ดีว่า รายได้มากเท่าใดที่จำเป็นต้องหาต้องทำไว้รองรับยามตัวเองถูกปลดระวาง หรือหยุดทำงานระยะยาว  จากนั้นให้ดุว่าต้องออมสม่ำเสมอเป็นเงินเท่าไหร่ จึงจะไปถึงเป้าหมายที่วางแผนไว้

2.  ขยันหาข้อมูลลงทุนและกลยุทธ์ทางการเงิน ช่วยทำให้สาบายใจเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ เพื่อสร้างความได้เปรียบไม่ปล่อยให้ประโยชน์ที่ควรได้จากการลดหย่อนภาษ๊ (LTF, RMF และประกันแบบบำนาญ) และสิทธิที่พึงได้จากการทำงานต้องหลุดมือไปอย่างน่าเสียดาย หรือผ่านเลยไปแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย

3.หาแผนออมเงินหลากหลาย ด้วยข้อมูลที่ขอมาจากสถาบันบริหารจัดการการเงิน เช่น บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม หรือ บลจ ยิ่งคนทำงานมีข้อมุลแผนออมเพื่อเกษียณเหมาะสมกับสถานะการเงินของตนเองมากเท่าไหร่ อำนาจในการเพ่ิมผลผลิตการเงินของตัวเองจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

4. สร้างพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย อาจลงทุนหุ้นกับตราสารหนี้บ้าง เผื่อเงินเก็บออมไว้บางส่วนไม่หยุดนิ่ง หรือเงิบหงายเมื่อตลาดเป็นตลาดขาลง แต่จะยังเป็นเงินก้อนที่สามารถเติบโตให้ผลตอบแทนชดเชยการลงทุนในส่วนอื่นๆที่ไม่ดี

5.  เตรียมหางานง่ายๆทำในวัยเกษียณ เป็นการใช้ความสามารถหารายได้ต่อเนื่องตามสมควรแก่วัย เพื่อสนับสนุนการเงินของตัวเองได้ โดยไม่ต้องดึงเงินออมระยาวมาใช้จนมากเกินไป เงินล้านจะได้ใช้ได้นานๆครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต