บทสัมภาษณ์ผู้ประกอบการบูติคโฮเต็ลในจังหวัดชายแดนไทยพม่า ตอนที่ ๒




คุณคาดหวังว่าโรงแรมของคุณจะมีชื่อเสียง หรือ มีคุณภาพที่ดีที่สุดในระดับไหน



แค่คาดหวังไว้ว่า ลูกค้าจะมาแม่สอด ก็นึกถึงที่นี้เป็นอันดับแรก หรืออยู่ในตัวเลือก 3 อันดับแรกก็พอใจแล้ว ด้านคุณภาพจะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับอย่างต่ำต้อง ดี คือ ห้องต้องสะอาด สะดวก สบาย ปลอดภัย และที่สำคัญจะพยายามให้ปลอดโสเภณี 100%

9. ประสบการณ์ที่แปลกและน่าตื่นเต้น หรือ น่าจดจำที่สุดจากการทำโรงแรมของคุณคืออะไร

เหตุการณ์ที่น่าจดจำที่สุด น่าจะเป็น ลูกค้าต่างชาติ (เวียดนาม) เดินเข้ามาคนเดียวเปิดห้อง บอกว่าจะอยู่แค่ 6 โมงเย็น เพราะต้องขึ้นรถไปต่างจังหวัด แล้วเมาจนพูดไม่รู้เรื่อง ส่งเสียงดัง บอกว่าจะมีเพื่อนมาหาเยอะมาก และพูดอะไรก็ไม่รู้ หัวเราะคนเดียว โวยวายคนเดียว เตะแก้ว เตะขวดล้มในห้อง พอใกล้เวลาต้องเช็คเอาท์ บอกว่าไม่ไปแล้วจะอยู่ต่อ เลยบอกไปว่าไม่ได้ มีลูกค้าท่านอื่นจองมาแล้ว ตอนแรกแจ้งว่าจะอยู่แค่ 6 โมงเย็น เขาก็ไม่ยอม บอกว่าจะมีเพื่อนมาหาเยอะแยะ แล้วก็เดินกลับเข้าห้องไป ประตูก็ไม่ปิด แล้วเอะอะโวยวาย เป็นภาษาเวียดนาม (เหมือนด่าอะไรสักอย่าง) แล้วก็ล้มฟุบนอนบนพื้น (แอบไปดู เพราะไม่ปิดประตูห้อง) สุดท้ายเลยต้องโทรเรียกตำรวจมาช่วยเคลียร์ เอาไปสงบสติ อารมณ์ที่โรงพัก ตอนแรกก็ไม่ยอม เอาพาสปอร์ตให้ดู เดินก็ไม่ไหว ต้องพยุงกันไป ตอนนั้นกลัวมาก แขกท่านอื่นก็มาถามว่าเขาเป็นอะไร

10. อะไรคือส่วนที่คุณพอใจมากที่สุด หรือ ไม่พอใจมากที่สุด เกี่ยวกับโรงแรมของคุณ
สิ่งที่พอใจคงเป็น คือการที่เราดูแลทั่วถึงทุกห้อง เนื่องจากเป็นโรงแรงขนาดเล็ก  ส่วนที่ไม่พอใจ คือ สวน....ปลูกต้นไม่ยังไง มันก็ไม่โต เอาต้นใหญ่มาลง ก็ตายไปหลายต้น ทำให้ดูแห้งแล้ง

11. อะไรที่ได้รับการ ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เกี่ยวกับโรงแรมของคุณ

ส่วนใหญ่ลูกค้ามักบอกว่า ดูอบอุ่น เป็นกันเอง และเงียบสงบ หลับสบาย

12. เมื่อเปิดโรงแรมแล้ว วิถีชีวิตของคุณเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

เปลี่ยนไปมาก การทำโรงแรม และต้องดูแลเองทุกส่วน ไม่ได้จ้างพนักงาน ทำให้การใช้ชีวิตจากเดิมนอน 4-5 ทุ่ม กลายเป็นนอนอย่างต่ำตอน เที่ยงคืน บางคืนลูกค้ายังไม่มาเช็คอิน รอถึงตี 2 ก็ยังมี หรือบางคืนคิดว่าคงไม่มีลูกค้าแล้ว ปิดประตูบ้าน (เราไม่ได้เป็น 24 ชั่วโมง) ตี 3 ลูกค้าโทรเข้ามาถามหาห้องพัก การไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบเคย ทำได้น้อยลง เพราะโรงแรมไม่มีวันหยุด ไม่มีวันปิด จะไปไหนต้องหาคนมาดูแลแทน ต้องรบกวนญาติพี่น้องที่ไว้ใจได้มาช่วยดูแลให้ ถ้าจะให้จ้างพนักงาน เดือนหนึ่งขั้นต่ำ 7000 บาท ก็ต้องขึ้นราคาค่าห้องพัก แต่ทุกวันนี้ยังมีลูกค้าบางท่านว่าราคาแพง (490 รวมอาหารเช้า) ขอ 350 ได้มั้ย ขอ 400 ได้มั้ยเลย

13.  คุณพอใจผลตอบแทนทางธุรกิจที่ได้กลับมาหรือไม่
พอใจนะในระยะช่วงแรก อาจจะลำบากหน่อย เพราะต้องผ่อนธนาคาร แต่หลังจากผ่อนหมด (7ปี) ถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่ ถือว่าพอใจมากในผลตอบแทนเลยทีเดียว

14. คุณคิดว่าอะไรเป็น คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของเจ้าของโรงแรมที่ดี

งานบริการ สิ่งสำคัญคือ ต้องใจเย็น เพราะเราเจอลูกค้าหลายแบบ การใจเย็นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของคนทำโรงแรม จะดีจะร้ายก็ยิ้มไว้ก่อน แต่การใจเย็นต้องมีขอบเขตจำกัด บางทีถ้าลูกค้ามาเยอะสิ่ง แบบมาถึงก็ตินู้น นี่นั้น ก็ต้องหาวิธีพูดปฏิเสธลูกค้าไป แบบบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น แต่ให้เขารู้ว่าเราหมายถึง ติกันขนาดนี้ไปพักที่อื่นเถอะ



15. คุณคิดว่าแนวโน้มในอนาคตของธุรกิจบูติคโฮเต็ลจะเปนอย่างไร

สำหรับที่นี้ธุรกิจโรงแรมที่พัก กำลังบูมมาก จากตอนก่อนจะสร้างสำรวจตลาด มีโรงแรมระดับกลาง-ใหญ่ อยู่ 7 ที่ แต่ตอนนี้พุดกันเป็นดอกเห็ด น่าจะรวม ๆ แล้วมีโรงแรมมากถึง 20 กว่า ๆ น่าจะได้ แต่โดยรวมบูติคโฮเต็ล ถ้าจับทางถูก ตกแต่งให้เก๋ ให้แนว อนาคตจะไปได้สวย ไม่ใช่ใช้ชื่อบูติค แต่ห้องเรียบ  ๆ พื้นธรรมดา ๆ ไม่มีตกแต่งอะไร โดยส่วนตัวมองว่าโรงแรมขนาดเล็ก-กลาง น่าจะอยู่ได้
ข้อสุดท้ายถ้าย้อนเวลากลับไปได้คุณยังคิดจะทำโรงแรมหรือไม่ครับ
                ขอนี้ตอบยาก ตอนเจอปัญหาหนัก ๆ ก็คิดว่าถ้าย้อนได้คงจะไม่ทำโรงแรม มันเหนื่อยกาย เหนื่อยใจ สารพัด แต่ตอนที่เจอลูกค้าดี ๆ ห้องเต็มทุกวัน ก็อยากจะทำเพิ่ม สร้างเพิ่ม สรุปเป็นว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้คง ไม่ทำ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต