บูติก โฮเต็ล


บูทีคโฮเทล (Boutique Hotel)
คําวา boutique (n.) มีรากศัพทมาจากภาษาฝรั่งเศส แปลวา รานเล็กๆ หรือแผนกหนึ่ง
ในหางสรรพสินคาหรือบริการที่เฉพาะเจาะจงเชน  ขายเสื้อผาเครื่องแตงตัวที่คอนขางทันสมัย โดย
อเมรกาเป ิ นชาต  แรกท ิ ี่นําคานํ มาอธ ี้ บายล ิ ักษณะของโรงแรมขนาดเล็ก(ธารินี  ทาก, 2549,  ิ หนา 42)  
(สุภัทธา  สุขชู, 2547)  กลาวถึง “บูทีควาเปนโรงแรมขนาดเล็กที่มีความทันสมัยหรือรวม
สมัยมีขนาดกะทัดรัดมักมีจํานวนไมเกิน 100 หอง บางแหงอาจมี 150-200 หอง แตละหองมีขนาด
ไมใหญ”   เรียกวาใชพื้นที่ทุกตารางใหเกิดประโยชนสูงสุด   ถึงแมวาพื้นที่จะเล็ก (the best out of
small spaces) เดมโรงแรมชน ิ ดนิ ไมี้ เน นตอบสนองความต  องการและไลฟ  สไตล  ของน  กเด ั นทางเพ ิ ื่อ
ธุรกิจ (Business traveler)   หลายแหงจึงไมมีหองประชุมและสิ่งอํานวยความสะดวกในการทํา
ธุรกิจ  เมื่อแนวโนมของนักธุรกิจที่นิยมเขาพักในโรงแรมบูทีคมากขึ้น โรงแรมจึงใหความสําคัญกับ
บริการและความสะดวกมากขึ้น โรงแรมบูทีคมักมีดีไซนที่แตกตางและโดดเดน  หรืออาจมีวิธีของ
การสรางโรงแรมที่นาสนใจ  ขณะที่บางแหงอาจดัดแปลงมาจากอาคารที่มีประวัติศาสตรยาวนาน
ขณะที่บริการเฉพาะบุคคล/กลุม (Customized service)   ก็ถือเปนอีกหนึ่งจุดขายของโรงแรม
ลักษณะน  ี้ เพราะขนาดโรงแรมทเลี่ กกว ็ า  พนกงานจ ั งสามารถใส ึ ใจก  บรายละเอ ั ยดของล ี กคู าแตละ
คน  และมความใกล ี ชิดกบลั กคู าท กคนได ุ มากกว  าโรงแรมขนาดใหญ   
(ศจภาิ  เลศสาธ ิ ิต, 2549)  กลาวถ  งตึ างประเทศว  าโรงแรมที่เรียกตัวเองวาเปน Hip Hotel
หรือ Boutique Hotel  เกดขิ นมานานกว ึ้ าสองทศวรรษ   โรงแรมลักษณะนี้เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจ
ของนกธั รกุ จทิ ี่มีหัวใจรกในงานศ ั ิลปะเปนทุน  โดยใชแนวค  ดการปร ิ บตกแต ั งโรงแรมไมแตกตางจาก
การแตงแตมงานศิลปะตามจินตนาการของตนเอง  ศิลปน  สถาปนิก  ดังนั้นรูปแบบของโรงแรมจึง
สะทอนความมีเอกลักษณเฉพาะตัว  แปลกใหม  โดดเดน  แตกตางจากรูปแบบของธุรกิจโรงแรม
แบบเดมโดยส ิ นเช ิ้ ิง
(สุภัท ธ า   สุขชู,   2 5 4 7 )    กลา ว ถึง โ ร ง แร ม บูทีคว า   เกิดขึ้น ครั้ง แ ร ก ใ น ก รุง ล อ น ด อ น
ประเทศอังกฤษราว 20  กวาปมาแลว ซึ่งในชวงเวลานั้นเปนเวลาที่โรงแรมเชน (chain hotel)  ซึ่ง
เนนความหรูหราและมีขนาดใหญ เปนแบบ conventional หรือ business hotel  รุกเขาสูลอนดอน
และยุโรปอยางหนัก  และเพิ่มจํานวนอยางรวดเร็ว    เรียกไดวาตลาดโรงแรมของยุโรปและของโลก
ตอนนั้นเปนการแยงชิงพื้นที่กันเองระหวางโรงแรมเชนซึ่งสวนมากมาจากอเมริกา    โดยแขงกันที่
จํานวนหอง  ความหรูหรา  ขณะที่ไลฟสไตลของนักเดินทางยุคใหมเริ่มเปลี่ยนแปลงสวนทางและ
หลากหลายมากขึ้น   ความคาดหวังจากการเดินทางไมใชแคความสะดวกสบาย  และการไดสัมผัส
กับแหลงทองเที่ยว  แตเปน “ประสบการณ”  การเดินทางที่แตกตาง  ดังนั้น   โรงแรมของคนกลุมนี้
จึงไมใชเพียงสถานที่นอน    แตจะเปนสวนหนึ่งในประสบการณเดินทาง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต