ธุรกิจห้องเช่าสำหรับสาวฉันทนาและน้องcaddy ตอนที่ 1


ธุรกิจห้องเช่าสำหรับสาวฉันทนาและcaddy  ตอนที่  1


แรงเอาฝากธนาคารไม่ได้ แต่เงินเก็บฝากธนาคารได้ เป็นคำสอนที่ยายเคยสอนแม่  และแม่ก็เอามาสอนผมอีกทีหนึ่ง  แต่จะให้ดีเราลงทุนในสินทรัพย์ที่มันทำรายได้และมูลค่าไม่เสื่อมลงเมื่อเทียบกับเงินเฟ้อจะดีไหม  อันหลังนี้ผมคิด

เมื่อประมาณ 4 ปีก่อนมีคนมาบอกขายที่ดินติดถนน 200 ตรว  ราคาไม่แพง  แม่ก็เลยซื้อไว้และแบ่งให้ผมกับน้องชายคนละครึ่ง  ถมอีกก็หมดไปแสนกว่า เพราะเป็นที่ดินบ่อและสวนมะม่วงเก่า  ตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร เลยปล่อยไว้เฉยๆ ปลูกข่า ปลุกตะไคร้ ปลุกกล้วยไปตามเรื่อง

จุดเริ่มทำห้องเช่ามาถึงเมื่อ คิดว่าจะทำยังไงถึงจะหารายได้เพิ่มให้กับครอบครัวได้อย่างไร  คิดทำธุรกิจนี้เพราะว่า แม่มีแผงให้เช่าในตลาดสดของกรุงเทพมหานคร และแม่ก็ขายของเองแผงหนึ่ง ให้เช่าแผงหนึ่ง  นับว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องเหนื่อยมาก และไม่เน่าไม่เสีย เดือนหนึ่งก็พอได้ค่าเช่าอยู่   คิดไปคิดมา ลองทำบ้านเช่าดีกว่า  บ้านเช่าที่จะทำก็เป็นแบบห้องแถวชั้นเดียวใน Blog ก่อนหน้านี้นั่นแหละครับ
ธุรกิจห้องเช่าแบบนี้ควรเริ่มต้นที่ไหนดีล่ะ

เริ่มที่ตัวเองก่อนครับ ศึกษาหาความรู้ทั้งทฤษฏี ภาคปฏิบัติ และลงพื้นที่จริง   อันดับแรกเรามาดูตัวเองก่อน

  ต้องมีแหล่งเงินทุนสนับสนุน    แน่นอนอยู่แล้วครับ ถ้าไม่มีเงินก็ทำไม่ได้ เพราะต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง  เราควรมีความพร้อมในเรื่องเงินทุนระดับหนึ่ง ถ้าในกรณีที่เรามีเงินน้อย แต่มีรายได้ประจำอยู่ และมีอสังหาริมทรัพย์ที่พอจะเป็นหลักทรัพย์ได้ ก็เอามาค้ำประกันเงินกู้ เพื่อนำเงินออกมาสร้าง  แต่ผมแนะนำว่าน่าจะมีเงินลงทุนส่วนตัว ในอัตราส่วนที่สูงกว่าการกู้เงินจากสถาบันการเงิน เพื่อรักษาสภาพคล่องนะครับ

  มีทำเลที่ตั้งดี   แน่นอนครับ Location  Location Location  นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจประเภทนี้ครับ  การตัดสินใจเช่าของผู้เช่า จะเลือกตัดสินใจจากทำเลที่ตั้งเป็นหลัก ทำเลที่ดีต้องอยู่ไม่ไกลสถานที่ทำงาน เป็นแหล่งชุมชนที่สามารถซื้อหาเครื่องใช้อุปโภคบริโภคได้ และมีการคมนาคมที่สะดวกสบาย รถรับส่งบริษัทผ่าน หรือมี สองแถว มีวินมอเตอร์ไซต์

  ต้องเข้าใจสภาพการแข่งขันในตลาด     ธุรกิจนี้แข่งกันรุนแรงเหมือนกันนะครับ แกสร้างได้ ฉันก็สร้างได้ เราต้องมีการปรับกลยุทธให้อยู่รอดได้ในตลาดนี้ครับ

  มีอัธยาศัยดีมีใจรักในงานบริการ   ห้องเช่า บ้านเช่า อพาร์ทเมนต์จัดเป็นธุรกิจประเภทบริการ ผู้ประกอบการควรเอาใจใส่ครับ ดูแล และอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้เช่าอย่างทั่วถึง มีกิริยา วาจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส  ใครขี้รำคาญ  ไม่ชอบบริการคน  ไม่ชอบจุกจิก  ธุรกิจนี้อาจไม่เหมาะกับท่านนะครับ

  มีความอดทนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ   การดูแลผู้พักอาศัยให้อยู่ในกฏในระเบียบ เป็นเรื่องที่ทำได้ยากเหมือนกันครับ ความอดทนจึงเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ผู้ประกอบอาชีพนี้พึงมีเป็นอย่างยิ่งครับ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวันให้ลุล่วงไป เช่น ปัญหาเสียงดัง ด่ากัน ทะเลาะกัน ปัญหา ท่อตัน น้ำรั่ว ส้วมเต็ม เป็นต้น

ลองดูนะครับ ว่าเราเหมาะที่จะทำธุรกิจนี้หรือไม่
โปรดติดตามตอนต่อไปครับ J

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต