บทเรียนสอนใจคนซื้อคอนโดเก่า

จากผู้เช่า เป็นเจ้าของ

เท้าความไปเมื่อปี ๔๙ ผมได้จองซื้อคอนโดวันแถวลาดพร้าว
หลัง จากที่ได้อาศัยข้อมูลในเวปพันธ์ทิพย์ ห้องชายคา คอนโด เลยตัดสินใจลางานไปจอง การอ่านความเห็นของคนที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นกูรู ก็มีผลต่อการตัดสินใจของเราเหมือนกัน ตอนนั้นประสบการณ์เรายังอ่อนด้อยในเรื่องคอนโดเป็นอย่างมาก

บรรยากาศ วันจองก็เต็มไปด้วยผู้คน ที่ซื้ออยู่เองก็มี เก็งกำไรก็เยอะ เราได้มาห้องหนึ่ง กะเอาไว้อยู่เอง คอนโดมี เก้าชั้น เราได้ห้องมุมชั้นแปด
จำเนียรกาลผ่านไป เมื่อเดือนเมษายน ๕๑ ทางโครงการแจ้งว่าจำเป็นต้องทำการทุบชั้นเก่าทิ้ง เพราะเกินกว่าความสูงที่กฏหมายกำหนด คือมันจะเกิน ๒๓ เมตร ต้องเว้นระยะข้างมากกว่าเดิม ซึ่งคอนโดคงเว้นไม่ได้เพราะติดบ้านคน เขาถามเราว่าจะเอาไหม
เราบอกว่า เราไม่อยากอยู่ชั้นบนสุด ร้อน รั่ว ซึม ขอเงินเราคืนมาเถอะ เขาก็ให้คืน แต่เราต้องไปเซ็นต์สัญญาว่าจะไม่ฟ้องเขา
หลังจากนั้นมาเราก็เริ่มหันมามองคอนโดเก่านอกกระแสซักหน่อย
ในที่สุดผมก็ได้ซื้อคอนโดเก่า สร้างเมื่อปี ๓๗ แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร
ว่ามันเก่า ที่ซื้อเพราะอยากมีที่อยุ่ ไม่อยากเช่า อยากแต่งห้อง อะไรประมาณนี้
ซื้อแล้วก็ทำ ซ่อมแซม ทาสีใหม่ หมดไปหลายบาทอยู่ แต่ก็พอรับได้
เมื่อก่อนไม่ทราบเลยว่า คอนโดเก่า ซึ่งไม่ใช่ยี่ห้อหลักๆ จะมีปัญหาได้มากมายถึงเพียงนี้

มาดูที่ความผิดพลาดที่ละข้อนะครับ
1. ราคาซื้อขาย คอนโดเก่าแห่งนี้ มีผุ้จัดการคอยดูแลเรื่องการซื้อขายด้วย และดูแลสำหรับคนฝากห้องให้เช่า ป้าแกจะดูแลทุกอย่าง ที่เป็นผลประโยชน์ เวลาคนมาบอกขายห้อง แกก็จะบอกราคาเกินไว้และไม่ให้คนซื้อกับคนขายเจอกัน โดยเด้ดขาด อันนี้ไม่ว่ากัน ตอนที่ผมซื้อ ก็เพิ่งไปเจอเจ้าของตัวจริงที่สำนักงานที่ดิน เลยรู้ว่าเขาบอกขายเอาส่วนต่างตั้ง ห้าหมื่น
2. การซ่อมแซมห้อง และการตรวจเช็คเบื้องต้น

เนื่อง จากห้องที่ซื้อ เขาให้คนเช่ามาตั้งแต่ลูกชายแกเรียนจบ เป็นเวลากว่าสิบปี ตอนแรกพื้นห้องก็ปูปาร์เก้ พอปลวกขึ้นก็เอาปาร์เก้ ออก ปูกระเบื้องแทน แต่ส่วนที่เป็นตู้เสื้อผ้า ตุ้หนังสือที่เป็นบิลด์อิน ไม่ได้เอาไม้ปาร์เก้ ก็เป็นที่อยู่อาศัยของปลวก
ตอนเห็นสภาพห้องครั้งแรก เราก็คิดว่าเออปรับปรุงคงไม่กี่บาทหรอก
หาช่าง ช่วงนั้นเป็นช่วงก่อสร้างกำลังบูม ช่างหายากอยู่ เลยไปได้บริษัทรับเหมาของน้องชาย คนที่ทำงานเดียวกัน ราคาก็ไม่ถูกเลย

ช่างก็ฝีมืองั้นๆ ทำไม่เรียบร้อย แต่ก็จำใจใช้ไปเพราะอยากมาอยู่ที่นี่
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะทำสิ่งต่อไปนี้เอง
1. ทาสีห้องเอง ประหยัดดี ไม่ยาก ช่างมันก็ไม่ทาดีไปกว่าเราเท่าไหร่หรอก
2. จ้างทำไปทีละส่วน เช่น รื้อ ปรับ ห้องน้ำก่อน ติดประตู จะค่อยๆหาช่าง และจะเปรียบเทียบราคาก่อน
อื่นๆ อะไรทำเองได้ก็จะทำ ถ้ามีเวลา
ภาคอยู่อาศัยต่อ

ปํญหาคลาสสิคเมื่อเวลาผ่านไปของคอนโดก็คือ
๑ เจ้าของไม่ค่อยอยู่เอง ทั้งตึกมี ๓๐๐ ห้อง แต่อยู่เองไม่ถึง เจ็ดสิบห้อง เป็นห้องเช่าเป็นส่วนใหญ่ สำนึกในการักษาทรัพย์ส่วนกลางก็น้อยลง ตึกก็โทรมลงทุกวัน เจ้าของก็รอเก็บแต่ค่าเช่าไม่มาดูแล สภาพก็กลายเป็นสลัมลอยฟ้า
๒ นิติบุคคล ก็มีปัญหา เราไม่รู้ว่าแบรนด์ดังๆ เขาจะมีปัญหาหรือไม่เมื่อเวลาผ่านไป แต่ของตึกเรามี
ค่าส่วนกลาง เก็บตารางเมตรละสิบบาท ตั้งแต่เริ่มสร้าง ผ่านมาสิบเจ็ดปีก็สิบบาท ไม่มีใครยอมให้ขึ้น มีลิฟต์สองตัว ซึ่งถึงเวลาต้องเปลี่ยนลวดสลิงค์แต่ก็มีเงินไม่พอที่จะเปลี่ยน

ล้าง แทงค์ซึ่งน้ำเหม็นขี้โคลนมาก ก็ไม่มีเงิน ทุกวันนี้รายรับ กับรายจ่ายก็ปริ่มๆ ใครจะซื้อคอนโดมือสอง ขอดูงบการเงินของนิติด้วยนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์จริงคนขึ้นศาลคดี Easybuy

ประสบการณ์ไปศาลคดี บัตรเครดิต UOB

แนวทางรับมือเมื่อได้รับหมายศาลแบบบ้านๆ โดยคุณแก้วจ๋า ชมรมหนี้บัตรเครดิต